CHA MẸ HÃY CHO CON ĐƯỢC LỰA CHỌN NGÀNH HỌC

CHA MẸ HÃY CHO CON ĐƯỢC LỰA CHỌN NGÀNH HỌC

Nhiều sinh viên bỏ ngang việc học, nhiều cử nhân ra trường thất nghiệp hoặc làm việc trái chuyên môn…một phần do chọn ngành học không phù hợp.

Nhiều chuyên gia cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó phải kể đến việc định hướng của gia đình trong việc chọn ngành nghề cho con em mình.

Sinh viên bỏ ngang việc học

Hiện nay, xã hội còn rất nặng tâm lý coi trọng bằng cấp. Nhiều gia đình hướng con em theo học những ngành nghề “hot” ngay từ khi còn học phổ thông. Tuy nhiên, nhiều trường hợp học sinh bỏ học ngang vì cảm thấy ngành học không phù hợp với sở thích của mình.

Trường hợp của bạn Trần Thị Thanh Thủy – sinh viên ngành Quản trị khách sạn Trường Trung cấp Việt Giao là một ví dụ điển hình. Thủy cho biết: “Sau khi học hết THPT em được gia đình định hướng theo học ngành Kinh tế Đối ngoại Trường Đại học Mở TP.HCM. Tuy nhiên, sau khi kết thúc học kỳ 1 thì em cảm thấy ngành này không phù hợp với mình nên đã nghỉ học và chuyển sang học trung cấp ngành Quản trị khách sạn tại trường Trung cấp Việt Giao”.

Tương tự, bạn Nguyễn Quốc Việt – sinh viên năm nhất Trường Đại học Luật TP.HCM chia sẻ: “Trước khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017 mình đăng ký nguyện vọng học quân đội nhưng bố mẹ không muốn con xa nhà nên khuyên mình học luật. Mình chiều ý bố mẹ nên nghe theo, vả lại cũng nghĩ ngành luật với quân đội na ná nhau. Thế nhưng, sau khi vào học được khoảng 2 tháng thì mình cảm thấy không phù hợp. Mình vẫn thích học quân đội hơn. Dự định tết này mình sẽ xin bố mẹ cho ở nhà ôn thi để năm sau thi vào quân đội”.

Đánh giá về thực trạng này, bà Phạm Thị Hạnh (hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt, Q.7, TP.HCM cho rằng: “Thực tế, có rất nhiều nghề học sinh thích, có thể phát triển hướng nghiệp nếu sau này phân nhánh sang học nghề như nấu ăn, cắt may, sửa chữa xe máy, điện dân dụng… Dù vậy các em lại không hề chọn thi do được thầy cô, cha mẹ tư vấn không chọn vì… nhiều rủi ro.”

Cử nhân học trung cấp nghề

Theo tính toán hiện nay, cứ 1 người được đào tạo đại học thì chỉ có 0,36% là cao đẳng, 0,68% là trung cấp và 0,86% là sơ cấp. Tuy nhiên, theo thống kê, số cử nhân ra trường thất nghiệp hoặc làm những công việc trái chuyên ngành được đào tạo ngày càng tăng. Dự báo năm 2017, có thêm khoảng 200.000 cử nhân thất nghiệp.

Tuy nhiên, một thực trạng phổ biến hiện nay là không ít cử nhân sau khi tốt nghiệp quay lại học trung cấp. Trên thực tế, nhiều bạn trẻ hiện nay theo học đại học chỉ để thỏa mãn nguyện vọng của gia đình. Các bạn dường như rập khuôn theo sự sắp đặt của người thân. Trường hợp của bạn Thanh Ngân (quê Đăk Lăk) là một ví dụ điển hình. Ngân cho biết: “Ở quê mình, nhiều gia đình hay quan niệm con cái học ngành dược, luật, ngân hàng là những ngành thời thượng. Ngay từ khi còn học cấp 3, ba mẹ đã định hướng mình theo học những ngành này. Để chiều lòng ba mẹ, mình thi vào ngành tài chính ngân hàng một trường đại học nhưng không đậu nên mình theo học hệ cao đẳng ngành quản trị kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp, mình liên thông lên ngành tài chính ngân hàng (Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM). Tuy nhiên sau khi ra trường thì mình làm bên lĩnh vực nhà hàng khách sạn. Hiện tại thì mình đang tham gia khóa học về quản trị khách sạn tại trường trung cấp để có thêm kiến thức, kỹ năng phục vụ tốt cho công việc”.

Giờ thực hành của sinh viên ngành Quản trị Bếp – Ẩm thực Trường Trung cấp Việt Giao

Thực trạng “thừa thầy thiếu thợ” hiện nay đã trở nên phổ biến. Trong khi các doanh nghiệp “khát” lao động có tay nghề cao thì hàng năm chúng ta vẫn cho “ra lò” một lượng không nhỏ những cử nhân đại học, cao đẳng với kiến thức chuyên môn thiếu và tay nghề yếu. Nguyên nhân sâu xa là do xã hội còn tồn tại tâm lý coi trọng bằng cấp và chương trình học của nhiều trường đại học, cao đẳng vẫn nặng về lý thuyết mà chưa chú trọng trang bị cho sinh viên những kỹ năng thực hành thực tế . Một bài toán kinh tế đặt ra đối với thí sinh tốt nghiệp THPT là thay vì mất ít nhất 2,5 năm cho hệ cao đẳng, 4 năm cho hệ đại học thì chúng ta hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian bằng việc theo học trung cấp nghề với thời gian chỉ mất 2 năm. Điều quan trọng hơn cả là sau khi học trung cấp ra, các bạn đã có chắc chắn nghề trong tay và tự tin làm việc ở các doanh nghiệp mà không cần phải đào tạo lại.

Trường Trung cấp Việt Giao hiện đang chiêu sinh khóa 37 các ngành: Hướng dẫn du lịch, Quản trị Khách sạn, Quản trị Bếp – Ẩm thực, Quản trị dịch vụ giải trí và thể thao. Chương trình học với 70% thời lượng thực hành được biên soạn theo tiêu chuẩn quốc tế giúp sinh viên vững chuyên môn nghiệp vụ, tự tin, sáng tạo, đủ sức cạnh tranh và không bao giờ bị đào thải.

Liên hệ: Trường Trung cấp Việt Giao

Địa chỉ 193 Vĩnh Viễn, P4, Q10, TP.HCM

ĐT: (028) 3834.9893, 3834.8832, 6686.1357. Hotline: 0925.357.357, 0979.66.88.68

Website: , www.vietgiao.edu.vnwww.vietgiao.org, www.tuyensinhlop10.com

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

.
.
.
.